Chảo mất lớp chống dính có nên dùng tiếp không?

23/02/2024
Một số gia đình vẫn tiếp tục sử dụng chảo mất lớp chống dính. Tuy nhiên, cách làm này có thể đem lại những hệ lụy không tốt về sức khỏe. Vậy có nên dùng tiếp chảo mất lớp chống dính?
Khi sử dụng lâu ngày, chảo chống dính bị trầy xước trên bề mặt, lớp sơn chống dính bị hư hại làm lộ ra phần kim loại nhôm bên dưới. Lúc này, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng bởi chưa thấy chảo bị hư hại nhiều. Thế nhưng, cách sử dụng này có thể gây ra những tác hại tới sức khỏe.
Vậy, dấu hiệu nhận biết chảo mất lớp chống dính, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và đặc biệt là, có nên sử dụng chảo mất lớp chống dính? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Dấu hiệu nhận biết chảo mất lớp chống dính là gì? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Chảo mất lớp chống dính có thể được quan sát dễ dàng bằng mắt thường qua những thay đổi ngoại quan trên lòng chảo, cũng có thể nhận thấy trong quá trình sử dụng. Hai dấu hiệu phổ biến nhận biết chảo mất lớp chống dính đó là:
  • Lớp chống dính bong tróc, lộ ra phần nhôm của chảo: Tùy theo cách sản xuất và loại chống dính, màu sắc của lớp chống dính có thể khác nhau, phổ biến là màu đen, nhưng cũng có thể có những màu như vàng, vàng cam, trắng, giả vân đá, … Tuy nhiên, tất cả các màu của lớp chống dính đều khác với màu gốc của kim loại nhôm. Do đó, khi thấy màu nhôm lộ ra ở dưới đáy, lớp chống dính có vết chà xát sâu, không còn đều màu, bạn có thể biết rằng chảo mất lớp chống dính.
  • Thực phẩm dễ bị dính sát vào lòng chảo: Vai trò của lớp chống dính là giảm độ bám dính của thực ăn trong quá trình nấu nướng. Vì vậy, một dấu hiệu nhận biết khác của chảo mất lớp chống dính đó là thực phẩm rất dễ bị dính sát khi đun nấu trên chảo, đặc biệt là những món ăn sử dụng ít dầu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảo mất lớp chống dính.

Đầu tiên, có thể kể đến là nguy cơ bị tróc, rỗ hay phồng rộp do tác động của sốc nhiệt hoặc nhiệt độ quá cao. Một số loại chống dính kém chất lượng có khả năng chịu nhiệt độ kém, khi bạn để chảo chống dính trên bếp quá lâu mà không đổ dầu mỡ hay thức ăn hoặc chiên xào với nhiệt độ cao trong thời gian dài khiến lớp chống dính bị hư hại nặng.

Đặc biệt, nhiều gia đình có thói quen ngâm chảo vào nước lạnh ngay sau khi nấu. Nhiệt độ cao của chảo khi gặp nước lạnh sẽ bị sốc nhiệt, gây tình trạng giãn nở đột ngột, khiến lớp chống dính kém bền hơn.
Tiếp theo, sử dụng dụng cụ nấu nướng có đầu nhọn để thao tác trong khi chiên xào cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến chảo mất lớp chống dính nhanh hơn. Thay vào đó, bạn nên dùng những dụng cụ gỗ hoặc kẹp silicon nấu bếp để làm giảm nguy cơ xước sát, bong tróc lớp chống dính của chảo.
Cuối cùng đó là việc vệ sinh đúng cách. Nhiều người có thói quen dùng búi kim loại hoặc cọ rửa bát mặt nhám để vệ sinh chảo chống dính, khi chà xát mạnh lâu ngày, búi kim loại hoặc mặt nhám của miếng cọ rửa bát sẽ mài mòn dần lớp chống dính, khiến chảo mất lớp chống dính. 

2. Chảo mất lớp chống dính có nên tiếp tục sử dụng?

Với thói quen tiết kiệm, nhiều gia đình vẫn tiếp tục sử dụng chảo mất lớp chống dính bởi ngoài lớp chống dính bị hư hại, thực phẩm dễ bám sát hơn, chảo vẫn có thể sử dụng để nấu nướng.

Tuy nhiên, việc sử dụng chảo mất lớp chống dính không chỉ đơn giản dừng lại ở việc tốn nhiều dầu ăn hơn khi chiên xào, thực phẩm dễ bám dính, cháy sém hơn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe.

Bạn cần hiểu rằng, lớp chống dính không chỉ giúp món ăn ngon hơn, đẹp mắt hơn, mà vai trò quan trọng nhất là ngăn cách thực phẩm với phần kim loại nhôm bên dưới. Dù có lợi thế chi phí rẻ, dễ gia công, truyền nhiệt nhanh, nhôm dễ phản ứng với thức ăn, đặc biệt là các món chua, mặn, gây ra những tác động không tốt với sức khỏe.
Vì vậy, khi lớp chống dính mất đi, thực phẩm sẽ tiếp xúc trực tiếp với lớp nhôm bên dưới, tạo ra các phản ứng hóa học không tốt với sức khỏe. Không chỉ vậy, với những loại chảo chống dính trôi nổi, rẻ tiền, theo thông tin từ nhiều nguồn, có thể sử dụng lớp keo lót dưới cùng để tạo độ bám dính cho lớp sơn chống dính. Do đó, khi chảo mất lớp chống dính, lớp sơn này lộ ra ngoài, khi chịu tác động từ nhiệt độ cao dễ sinh ra các chất hóa học nguy hiểm.
Với những hệ lụy nêu trên, rõ ràng, khi chảo mất lớp chống dính, bạn cần thay mới càng sớm càng tốt. Trên thực tế, giá thành chảo chống dính trên thị trường hiện nay không quá đắt đỏ, với mức giá đa dạng. Bởi thế, bạn không cần phải quá phân vân về chi phí mà nên coi trọng vấn đề an toàn sức khỏe.
Giới thiệu bạn dòng chảo Aiden Cook với lớp chống dính cao cấp giá cả phải chăng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
 
Trên đây là những thông tin về chảo mất lớp chống dính bao gồm dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và tư vấn có nên sử dụng chảo mất lớp chống dính. Hy vọng những thông tin này hữu ích với các bạn.
 
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: