Các mẹo sử dụng chảo để chảo luôn bền lâu

06/05/2024
Để có thể sử dụng chảo đúng cách, bạn nên làm nóng chảo trước khi sử dụng, không dùng quá nhiều dầu mỡ khi nấu nướng, sử dụng dụng cụ silicon, gỗ để đảo thức ăn…

Làm nóng chảo trước khi sử dụng

Trước khi bắt đầu nấu nướng, bạn nên làm nóng đều chảo để bảo vệ lớp chống dính của chảo. Đồng thời giúp cho thức ăn không bị bám dính lên chảo. Bạn hãy cho dầu ăn vào trước khi chảo nóng để giúp lớp chống dính không bị bong tróc khỏi tác động của nhiệt. Riêng đối với chảo gang, khi chảo nóng rồi mới bắt đầu cho dầu ăn vào. Để kiểm tra chảo đã nóng chưa, bạn có thể hơ tay trên bề mặt chảo hoặc cho 1 chút nước vào xem có bay hơi ngay lập tức không. Tuy nhiên, bạn cũng không nên đợi chảo quá nóng mới thức ăn.

Không dùng quá nhiều dầu mỡ

Khi nấu nướng vào các loại chảo này, bạn hãy cho ít lượng dầu mỡ lại để thức ăn bớt ngấy. Nhờ vậy, bạn có thể kiểm soát được lượng dầu mỡ nạp vào cơ thể. Chắc hẳn các bạn cũng rõ, ăn quá nhiều dầu mỡ là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh liên quan tới tim mạch, dạ dày, thừa cân, béo phì, máu nhiễm mỡ…

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế dùng bình xịt dầu ăn. Bình xịt dầu ăn chứa rất nhiều hợp chất khác nhau. Sau khi sử dụng 1 thời gian, các chất phụ gia, nhũ hóa trong chảo sẽ ngấm vào chảo và hình thành cặn. Lớp cặn này sẽ làm hỏng bề mặt chảo. KHông dừng lại ở đó, hóa chất này làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Bạn nên quét 1 lớp dầu mỡ vào chảo thay vì sử dụng bình xịt dầu ăn.

Sử dụng các dụng cụ silicon, gỗ để đảo, múc thức ăn

Bạn không nên sử dụng những chiếc đũa, muôi làm từ sắt, inox, thép để đảo đều hay muc thức ăn từ chảo ra đĩa. Những chất liệu này sẽ khiến lớp chống dính của chảo bị xước và bong tróc nặng. Hoặc thậm chí giải phóng chất độc ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Thay vào đó, bạn hãy dùng dụng cụ làm từ silicon, gỗ để bảo vệ lớp chống dính của chảo.

 

Nấu ăn ở nhiệt độ nhỏ, vừa

Khi nấu nướng bằng chảo chống dính, bạn không nên để nhiệt độ quá cao (>260 độ C) vì lớp chống dính khi gặp nhiệt độ cao sẽ rất dễ giải phóng khói độc. Khói đọc này có thể khiến bạn bị ho, tức ngực, khó thở, suy nhược cơ thể… Còn đối với chảo gang, bạn có thể sử dụng nhiệt độ tùy thích để chế biến món ăn, chảo gang còn sử dụng được trong lò nướng. Trong chỏ gang có lớp chống dính tự nhiên nên sẽ không tiềm ẩn rủi ro tới sức khỏe.

Không để thức ăn ở lâu trên chảo

Sau khi nấu ăn, lượng thức ăn thừa bạn nên lấy ra khỏi chảo chứ đừng để luôn trong chảo hoặc cất chảo trong tủ lạnh. Các chất trong chảo sẽ có thể làm biến đổi mùi bị của thức ăn làm thức ăn không còn thơm ngon. Bên cạnh đó, chảo cũng sẽ nhanh chóng bị hỏng do độ ẩm của thức ăn dính trên chảo trong thời gian dài.  

Khi lớp chống dính bong tróc nên cạo đi

Khi nhận thấy lớp chống dính bị bong tróc, bạn có thể cạo sạch lớp chống dính đó đi để sử dụng bình thường hoặc thay chảo mới. Tuyệt đối không được tiếp tục sử dụng chảo mà không có biện pháp xử lý gì. Lớp bong tróc đó sẽ ngấm vào thức ăn khiến thức ăn mất đi động thơm ngon, thậm chí là khiến thức ăn nhiễm hóa chất độc hại. Nếu bạn ăn phải thức ăn nhiễm lớp chống dính, bạn có khả năng bị ngộ độc và mắc các bệnh như suy thận, viêm phổi, sỏi thận, dạ dày, thậm chí ung thư…

Cách vệ sinh và bảo quản chảo đúng cách

Cách vệ sinh và bảo quản chảo thực ra vô cùng đơn giản và dễ dàng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách rửa sạch và bảo quản chảo nhé. Đảm bảo chảo của bạn sẽ luôn bền đẹp như mới dù sử dụng bao lâu đi chăng nữa.

Hướng dẫn vệ sinh chảo

Khi vừa nấu nướng xong, bạn không nên rửa chảo luôn vì sẽ có thể khiến chảo bị sốc nhiệt dẫn tới tình trạng cong vênh, biến dạng. Hãy đợi tới khi chảo nguội hoàn toàn rồi mới tiến hành rửa chảo. Hạn chế ngâm chảo trong nước vì nước sẽ khiến chảo bị gỉ sét và phá vỡ kết cấu lớp chống dính của chảo. Bạn hãy dùng nước rửa bát, chất tẩy rửa dịu nhẹ để vệ sinh chảo. Những xà phòng quá mạnh sẽ có thể làm xói mòn đi lớp chống dính. Ngoài ra, bạn nên sử dụng miếng bọt biển để cọ rửa thay vì búi rửa bát làm từ kim loại.

 

 
Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi
popup

Số lượng:

Tổng tiền: